DetailController

Đào tạo chính quy lực lượng Quản lý thị trường

Đào tạo chính quy lực lượng Quản lý thị trường là một trong những mục tiêu trọng tâm của Tổng cục Quản lý thị trường trong thời gian tới

Dự kiến, trong 03 năm tới số lượng về hữu mỗi năm trong ngành Quản lý thị trường có thể lên đến khoảng vài trăm người/năm. Trong khi đó, để đào tạo được một cán bộ công chức thực hiện tốt nhiệm vụ cần rất nhiều thời gian. Do đó, tìm kiếm lực lượng bổ sung đang là vấn đề cấp bách đối với Tổng cục Quản lý thị trường vì công việc QLTT phức tạp, đa dạng, đòi hỏi  nhiều kiến thức, kỹ năng, nắm vững pháp luật.

Đặc biệt là kỹ năng xây dựng cơ sở nguồn tin để có thể xây dựng được lực lượng “trinh sát” tại từng khu dân cư, tổ dân phố. Ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT ví dụ, mỗi cán bộ QLTT ở quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) phải phụ trách một phường với số lượng kinh doanh, bán hàng, sản xuất rất đông. Nếu không có “trinh sát cơ sở” thì không thể quản lý tốt địa bàn, nhất là các nguồn tin tố giác về một cơ sở sản xuất khả nghi xuất hiện ở những ngóc ngách khuất nhất.   

Ngoài ra, lực lượng này cũng sẽ phải được trang bị thêm rất nhiều kỹ năng để có thể đối phó với các đối tượng gian lận khi đối tượng manh động, không tuân thủ hiệu lệnh kiểm tra của lực lượng QLTT. Thậm chí, đã từng có cán bộ QLTT tử vong trong khi thực hiện nhiệm vụ. Lực lượng QLTT Lạng Sơn cũng đã từng gặp phải nhiều trường hợp chống đối khi tiến hành kiểm tra xe có dấu hiệu vi phạm.

Tại Lạng Sơn, trong một lần thực hiện nhiệm vụ, khi đội QLTT số 9 (huyện Văn Lãng) ra hiệu lệnh kiểm tra một chiếc ô tô tải nhưng tài xế không chấp hành, lái xe bỏ chạy. Công chức thuộc Đội đã phải thông báo với Đội QLTT số 2 (huyện Cao Lộc) để phối hợp bắt giữ xe. Chỉ đến khi có sự hỗ trợ thêm của quần chúng nhân dân mới “dừng” được chiếc xe tải lại để kiểm tra.

Theo ông Linh, đặc trưng của QLTT là tiếp xúc với mặt trái của cơ chế thị trường. Trong khi các lực lượng khác chủ yếu quản lý địa bàn, có danh sách để kiểm tra thì QLTT nhiều khi phải mặc thường phục để trinh sát nắm tình hình, phải xuất hiện ở bất kỳ nơi nào có dấu hiệu buôn bán hàng hóa, nhất là vùng sâu, vùng xa nên việc trang bị các kỹ năng tự bảo vệ mình là rất cần thiết, đề phòng trường hợp bất trắc. 

Đào tạo chính quy lực lượng Quản lý thị trường

Tổng cục QLTT đã phối hợp với Viện Thương mại và Kinh tế quốc tế (Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội) mở chuyên ngành đào tạo QLTT. PGS-TS Tạ Văn Lợi, Viện trưởng Viện Thương mại và Kinh tế quốc tế cho biết, hiện tại ngành QLTT ở các nước phương Tây và Mỹ được đào tạo và quản lý cùng với ngành Hải quan để đảm bảo thực hiện được sự thông suốt trong quản lý hàng hóa ở các cửa khẩu và toàn bộ hàng hóa lưu thông trên tất cả các cung đường, vùng lãnh thổ mà quốc gia đó quản lý.

“Đây là ngành học rất tiềm năng, nhất là đối với các nước có hàng rào kỹ thuật lớn, do họ phải thực thi các quyền về quản lý thực phẩm, các tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường và đảm bảo quyền lợi của mọi người”, PGS Lợi khẳng định. Quản lý thị trường cần phải có kiến thức đặc trưng như thanh tra, giám sát, thực thi các quyền hạn trong phạm vi được phân công và phải được học các môn học liên quan đến kiểm soát, điều tra các hoạt động buôn lậu, phòng chống hàng giả, các mặt hàng nguy hại như dược phẩm giả, các sản phẩm liên quan đến an toàn sức khỏe con người, các vấn đề bảo vệ môi trường.

Năm nay, Viện sẽ lập đề án tuyển sinh chuyên ngành nhưng chưa thể tuyển sinh ngay trong năm 2019 do đề án phải qua được Hội đồng của Viện, các cơ quan quản lý nhà nước thông qua. Dự kiến, năm 2020 mới chính thức tuyển sinh, số lượng ban đầu chỉ khoảng 50-60 học viên và sẽ nâng dần số lượng lên theo từng năm cho đến khi đáp ứng được đủ nhu cầu của ngành này. Trước mắt, để có thể kịp thời đáp ứng nhu cầu cho lực lượng QLTT, Viện dự định sẽ bổ sung thêm kiến thức đặc trưng cho các học viên ở ngành học “liên quan” như Hải quan, thương mại.

Cổng thông tin điện tử Tổng cục Quản lý thị trường

ViewElegalDocument

ViewLink

63 CỤC QUẢN LÝ THỊ TRƯỜNG
Cục QLTT tỉnh An Giang
Cục QLTT tỉnh Bạc Liêu
Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh
Cục QLTT tỉnh Bến Tre
Cục QLTT tỉnh Bình Định
Cục QLTT tỉnh Bình Dương
Cục QLTT tỉnh Bình Phước
Cục QLTT tỉnh Bình Thuận
Cục QLTT tỉnh Cà Mau
Cục QLTT tỉnh Cần Thơ
Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk
Cục QLTT tỉnh Đắk Nông
Cục QLTT tỉnh Đồng Nai
Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp
Cục QLTT tỉnh Gia Lai
Cục QLTT tỉnh Hà Nam
Cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh
Cục QLTT tỉnh Hải Dương
Cục QLTT tỉnh Hậu Giang
Cục QLTT tỉnh Bắc Giang
Cục QLTT tỉnh Hoà Bình
Cục QLTT tỉnh Khánh Hoà
Cục QLTT tỉnh Kiên Giang
Cục QLTT tỉnh Kon Tum
Cục QLTT tỉnh Lâm Đồng
Cục QLTT tỉnh Long An
Cục QLTT tỉnh Nghệ An
Cục QLTT tỉnh Ninh Bình
Cục QLTT tỉnh Ninh Thuận
Cục QLTT tỉnh Phú Thọ
Cục QLTT tỉnh Phú Yên
Cục QLTT tỉnh Hưng Yên
Cục QLTT tỉnh Quảng Bình
Cục QLTT tỉnh Quảng Nam
Cục QLTT tỉnh Quảng Ngãi
Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh
Cục QLTT tỉnh Quảng Trị
Cục QLTT tỉnh Sóc Trăng
Cục QLTT TP. Hồ Chí Minh
Cục QLTT TP. Hải Phòng
Cục QLTT tỉnh Lai Châu
Cục QLTT tỉnh Hà Giang
Cục QLTT tỉnh Điện Biên
Cục QLTT tỉnh Cao Bằng
Cục QLTT tỉnh Bắc Kạn
Cục QLTT tỉnh Tiền Giang
Cục QLTT tỉnh Thanh Hoá
Cục QLTT tỉnh Thái Bình
Cục QLTT tỉnh Nam Định
Cục QLTT tỉnh Vĩnh Phúc
Cục QLTT tỉnh BR - VT
Cục QLTT TP. Đà Nẵng
Cục QLTT TP. Hà Nội
Cục QLTT tỉnh Vĩnh Long
Cục QLTT tỉnh Tây Ninh
Cục QLTT tỉnh Thừa Thiên Huế
Cục QLTT tỉnh Trà Vinh
Cục QLTT tỉnh Yên Bái
Cục QLTT tỉnh Tuyên Quang
Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên
Cục QLTT tỉnh Sơn La
Cục QLTT tỉnh Lào Cai
Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn
Tổng Cục Quản lý thị trường
Bộ Công Thương